LỄ ĐÓN BẰNG XẾP HẠNG DI TÍCH LỊCH SỬ VĂN HÓA CẤP TỈNH ĐỀN BIN, THÔN CHI PHONG, XÃ TRƯỜNG YÊN

Ngày 25/3, Đảng ủy, HĐND và Uỷ ban nhân dân xã Trường Yên phối hợp cùng Ban Khánh tiết Đền Bin tổ chức lễ đón nhận Bằng xếp hạng di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh Đền Bin, thôn Chi Phong.

Về dự buổi lễ có đồng chí Hoàng Ngọc Hòa – UVBTV, Phó Chủ tịch UBND huyện, các đồng chí lãnh đạo, chuyên viên phòng Quản lý Di sản văn hóa – Sở Văn hóa và Thể thao, lãnh đạo phòng Nội Vụ huyện, lãnh đạo Phòng Văn hóa và Thông tin huyện, lãnh đạo Đảng ủy, HĐND, UBND xã Trường Yên, các tổ chức chính trị – xã hội cùng đông đảo nhân dân trong xã.

 Đền Bin – thôn Chi Phong là nơi thờ tự nhân vật Quý Minh Đại vương, Đô Thiên tôn thần, Uy Minh Đại vương, Ninh Hữu Hưng. Trong đó Thánh Quý Minh Đại vương, một vị công thần thời Hùng Vương, được nhân dân thờ cúng và tôn vinh với vai trò là vị thành hoàng làng phù hộ cho mưa thuận gió hoà, nhân dân có cuộc sống ấm no, hạnh phúc, trải qua các triều đại phong kiến được ban sắc phong, tặng mỹ tự và chuẩn cho thôn xã thờ phụng. Đến nay, di tích còn lưu giữ được các sinh hoạt văn hóa tín ngưỡng và nhiều hiện vật quý như: sắc phong, bia đá, tượng cổ, đồ thờ tự bằng sứ, đồng có giá trị về mặt lịch sử và văn hóa..… là bằng chứng vật chất có ý nghĩa quan trọng trong nghiên cứu lịch sử và văn hóa.

Với những giá trị khoa học, lịch sử trên. Ngày 30/12/2022, UBND tỉnh Ninh Bình đã ban hành Quyết định số 1197/QĐ-UBND về việc xếp hạng di tích cấp tỉnh cho Đền Bin, xã Trường Yên. Đây là niềm vinh dự, tự hào của cán bộ và nhân dân thôn Chi Phong nói riêng; Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Trường Yên nói chung sau những nỗ lực, cố gắng bảo tồn, giữ gìn và phát huy giá trị lịch sử văn hóa truyền thống của địa phương.

       Đ/c Hoàng Ngọc Hòa- UVBTV, Phó Chủ tịch UBND huyện trao bằng xếp hạng di tích

Tại buổi lễ, đồng chí Hoàng Ngọc Hòa – UVBTV, Phó Chủ tịch UBND huyện phát biểu chỉ đạo, yêu cầu Đảng ủy, HDND, UBND xã phát huy vai trò chỉ đạo quản lý nhà nước đối với di tích lịch sử, tiếp tục tuyên truyền trong nhân dân đặc biệt là thế hệ trẻ về ý nghĩa lịch sử, giá trị khoa học của di tích; kiên quyết ngăn chặn các hành vi xâm hại di tích; có biện pháp cụ thể để bảo vệ di tích; Ban Quản lý di tích xã, các Tiểu ban quản lý di tích trên địa bàn xã thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ,tu bổ, tôn tạo và tổ chức các hoạt động tại các di tích, nhất là trong việc tổ chức các lễ hội truyền thống đáp ứng nhu cầu văn hóa tâm linh của nhân dân trong xã và du khách thập phương.

Một số hình ảnh người dân rước Bằng về di tích

 

 

 

 

Gọi điện thoại
Chat Zalo