Ban chỉ đạo an toàn thực phẩm huyện Hoa Lư triển khai Tháng hành động vì ATTP” và phương hướng, nhiệm vụ công tác an toàn thực phẩm năm 2023

Chiều 18/4, Ban chỉ đạo An toàn thực phẩm (ATTP) huyện Hoa Lư  tổ chức hội nghị  triển khai “Tháng hành động vì ATTP” và phương hướng, nhiệm vụ công tác ATTP năm 2023 trên địa bàn huyện. Đ/c Hoàng Ngọc Hoà, Thường vụ Huyện uỷ, Phó Chủ tịch UBND huyện, phó Trưởng Ban chỉ đạo chủ trì hội nghị; cùng dự có các đ/c thành viên BCĐ liên ngành về ATTP; lãnh đạo UBND, công chức xã, thị trấn theo  dõi ATTP, trạm trưởng trạm Y tế các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Các đại biểu tham dự hội nghị

Năm 2022, UBND huyện, Ban chỉ đạo liên ngành về ATTP huyện của huyện đã kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo các phòng, ban, ngành, UBND các xã, thị trấn triển khai thực hiện công tác bảo đảm ATTP theo sự chỉ đạo của cấp trên và điều kiện thực tế của địa phương, bảo đảm sự thống nhất từ huyện đến cơ sở. Theo đó, công tác ATTP đã có sự phối hợp chặt chẽ giữa các thành viên BCĐ liên ngành về ATTP huyện. Các ngành, các cấp nghiêm túc triển khai hoạt động theo chức năng, nhiệm vụ được phân công.

Công tác tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, kiến thức khoa học về ATTP cho Nhân dân được triển khai đa dạng về hình thức và nội dung, góp phần thay đổi nhận thức, thái độ, hành vi của người quản lý, người sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng thực phẩm. Công tác thanh, kiểm tra liên ngành và chuyên ngành đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn huyện tiếp tục được duy trì, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các lỗi vi phạm, góp phần chấn chỉnh và đưa hoạt động sản xuất, kinh doanh thực phẩm thực hiện theo đúng quy định của Nhà nước.

Trong năm 2022, toàn huyện đã kiểm tra 255 lượt cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, trong đó đã buộc 01 cơ sở dừng hoạt động do cơ ở vật chất không đảm bảo ATTP, 15 cơ sở không có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, giấy chứng nhận vệ sinh thú y, nơi giết mổ chưa đảm bảo vệ sinh ATTP, xử phạt 07 cơ sở về hành vi không niêm yết giá, với số tiền 5.200.000 đồng. Trong năm trên dịa bàn huyện không xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm nảo. Số ca ngộ độc lẻ tẻ có 50 ca.

“Tháng hành động vì ATTP năm 2023” được triển khai từ ngày 15/4 – 155, với chủ đề “Bảo đảm an ninh, ATTP trong tình hình mới”. Mục tiêu là đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức, xác định trách nhiệm và hành động của các cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên và nhân dân trong bảo đảm an ninh, ATTP; đề cao vai trò, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong việc thực thi pháp luật về ATTP; kịp thời thông tin các chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn, chất lượng cao, các cơ sở vi phạm, tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh, ATTP. Tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát công tác bảo đảm an ninh, ATTP; kiên quyết đấu tranh, ngăn chặn, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, cơ sở sản xuất, kinh doanh vi phạm quy định về an ninh, ATTP. Đồng thời, nêu cao vai trò của chính quyền các cấp, các cơ quan quản lý, tổ chức xã hội và sự giám sát của người tiêu dùng đối với việc tuân thủ pháp luật về ATTP đối với các cá nhân, cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm.

 

Đ/c Nguyễn Ngọc Phú, PGĐ Trung tâm Y tế huyện báo cáo kết quả công tác đảm bảo ATTP năm 2022

Tại hội nghị, các đại biểu thảo luận, nêu ý kiến, tập trung vào công tác tuyên truyền, nâng cao kiến thức cho người dân, thay đổi hành vi cho người sản xuất, kinh doanh và sử dụng thực phẩm; đồng thời đề nghị kiên quyết xử lý nghiêm những hành vi vi phạm về ATTP; vấn đề bảo đảm ATTP trong các bếp ăn tập thể; những thuận lợi, khó khăn trong công tác đảm bảo ATTP hiện nay…

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Đ/c Hoàng Ngọc Hoà, TVHU, Phó Chủ tịch UBND huyện nhấn mạnh ATTP liên quan đến sinh mạng con người, cho nên chúng ta không được chủ quan, lơ là trong công tác này. Để tiếp tục triển khai đồng bộ, có hiệu quả công tác ATTP, Đ/c Phó Chủ tịch UBND huyện yêu cầu các phòng, ban, ngành, đoàn thể, UBND các xã, thị trấn tập trung triển khai một số nội dung trọng tâm như: Tiếp tục triển khai nghiêm túc, hiệu quả Chỉ thị số 17/CT-TTg và sự chỉ đạo của UBND tỉnh về việc tiếp tục tăng cường trách nhiệm quản lý nhà nước về ATTP.

Cùng với đó, tăng cường công tác thông tin tuyên truyền sâu rộng về lĩnh vực ATTP bằng nhiều hình thức. Đặc biệt, công khai các cơ sở, cá nhân vi phạm về ATTP theo quy định, biểu dương các đơn vị có thành tích tốt trong các hoạt động bảo đảm ATTP. Các đoàn thể quan tâm xây dựng, nhân rộng các mô hình sản xuất, kinh doanh thực phẩm an toàn.

Tăng cường các cuộc kiểm tra, thanh tra liên ngành và chuyên ngành về ATTP. Phòng Giáo dục và Đào tạo, Trung tâm Y tế huyện quan taam công tác đảm bảo ATTP trong bếp ăn ở các nhà trường. UBND xã, thị trấn tổ chức hội nghị triển khai Tháng hành động vì ATTP năm 2023. Thông qua đó, tạo điểm nhấn, đợt cao điểm, phát động chiến dịch truyền thông tuân thủ các quy định pháp luật về ATTP trong các hoạt động sản xuất, kinh doanh thực phẩm; giảm thiểu các hành vi vi phạm trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm; chủ động phòng ngừa ô nhiễm thực phẩm, hạn chế tối đa ngộ độc thực phẩm…nhất là mùa Lễ hội Hoa Lư năm nay trùng với dịp nghỉ lễ 30/4 và1/5 trên địa bàn huyện sẽ thu hút đông đảo khách du lịch về với địa phương./.

Tin, ảnh: Ngọc Bích – Trung tâm VHTT&TT huyện

Gọi điện thoại
Chat Zalo