Đại lễ cầu siêu và lễ hội hoa đăng cầu quốc thái dân an

Tối 25/4 (6/3 âm lịch), tại sân Khu di tích Quốc gia đặc biệt Cố đô Hoa Lư, UBND huyện Hoa Lư phối hợp với Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo huyện tổ chức Đại lễ cầu siêu và lễ hội hoa đăng cầu nguyện quốc thái dân an.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh tham gia Lễ hội Hoa đăng

Dự buổi lễ có các đồng chí: Đoàn Minh Huấn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Mai Văn Tuất, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Phạm Quang Ngọc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.

Cùng dự có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương; lãnh đạo huyện Hoa Lư có các đồng chí: Đ/c: Bùi Thiện Thi, TUV, Bí thư Huyện uỷ; Nguyễn Văn Cường, Phó Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch HĐND huyện; Nguyễn Quốc Hưng, Phó Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch UBND huyện; các đồng chí Uỷ viên BTV Huyện uỷ, lãnh đạo HĐND, UBND huyện, Uỷ ban MTTQ và các phòng ban ngành đoàn thể của huyện các vị trong Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh, Phật giáo huyện, cùng đông đảo người dân, du khách và phật tử.

Các Đ/c Thường trực Huyện uỷ tham dự Lễ hội Hoa đăng

Tại Đại lễ, các đại biểu và các phật tử, người dân cùng nghe về ý nghĩa của Lễ hội hoa đăng. Đây là một nghi lễ quốc gia đã có từ thời nhà Lý, do đích thân nhà vua trụ trì, với tên gọi là Lễ hội đèn Quảng Chiếu. Vào những ngày lễ lớn, đốt đèn mừng lễ hội, cầu quốc thái dân an, cầu âm siêu dương thái. Nghi lễ này được tổ chức nhằm tôn vinh những giá trị tinh thần, giá trị tâm linh văn hóa của người Việt.

Tiếp nối truyền thống văn hóa tốt đẹp từ ngàn xưa của cha ông, hàng năm, trước khi diễn ra Lễ hội Hoa Lư, UBND huyện Hoa Lư phối hợp với Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo huyện đều tổ chức lễ cầu siêu và lễ hội hoa đăng cầu nguyện quốc thái dân an, giúp các tăng ni, phật tử và nhân dân tưởng nhớ công lao to lớn của Vua Đinh Tiên Hoàng và các bậc tiền nhân, hiểu rõ hơn về lịch sử, truyền thống dựng nước và giữ nước của dân tộc. Đây cũng là dịp tri ân, tưởng nhớ công lao to lớn của các Anh hùng liệt sỹ trong sự nghiệp đấu tranh dựng nước và giữ nước của dân tộc.

Sau các nghi thức tưởng niệm, các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các đại biểu và các phật tử, người dân thực hiện nghi thức thả đèn hoa đăng trên dòng sông lịch sử Sào Khê, cầu mong cho một năm mưa thuận gió hòa, mùa màng tốt tươi, tất cả đều có cuộc sống ấm no, hạnh phúc, thế giới hòa bình, quốc gia hưng thịnh. Mong muốn quê hương Ninh Bình ngày càng phát triển, giàu đẹp, văn minh và thịnh vượng.

Đại lễ cầu siêu và lễ hội hoa đăng cầu nguyện quốc thái dân an là hoạt động nằm trong phần lễ, mở đầu cho các hoạt động tại Lễ hội Hoa Lư năm 2023.

Dưới đây là một số hình ảnh tại Lễ hội Hoa đăng

Tin, ảnh: Mạnh Hà – Trung tâm VHTT&TT huyện

Gọi điện thoại
Chat Zalo