Những điểm mới các kỳ thi năm 2023 trên địa bàn tỉnh Ninh Bình

  1. KỲ THI TỐT NGHIỆP THPT
  2. Lịch thi: sớm hơn các năm trước

– Kỳ thi được tổ chức từ ngày 27- 30/6/2023 (sớm hơn 10 ngày so với năm 2022).

– Công bố kết quả thi: Ngày 18/7/2023 (sớm hơn 6 ngày so với năm 2022).

  1. Đăng ký dự thi:

– Đăng ký dự thi trực tuyến với thí sinh lớp 12 năm học 2022-2023 thông qua tài khoản là số CCCD/CMND hoặc mã định danh (chỉ ĐKDT trực tiếp bằng hồ sơ trong trường hợp bất khả kháng).

– Phiếu đăng ký dự thi không bao gồm đăng ký xét tuyển đại học và cao đẳng.

– Nơi thường trú thay cho Hộ khẩu thường trú. (k yêu cầu về bản sao Sổ đăng ký hộ khẩu thường trú.

  1. 3. Sửa quy định về việc thí sinh được phép mang các vật dụng vào phòng thi

– Theo Quy chế thi tốt nghiệp THPT ban hành theo thông tư 15/2020/TT-BGDĐT quy định cho phép thí sinh mang vào phòng thi các loại máy ghi âm, ghi hình có chức năng ghi thông tin nhưng không thể nghe, xem và không thể truyền, nhận thông tin, tín hiệu âm thanh, hình ảnh trực tiếp nếu không có thiết bị hỗ trợ khác.

– Kỳ thi năm 2023 đã sửa đổi Quy chế trong đó quy định những đồ dùng, thiết bị thí sinh được phép mang vào phòng thi gồm: bút viết, bút chì, compa, tẩy, thước kẻ, thước tính; máy tính bỏ túi không có chức năng soạn thảo văn bản, không có thẻ nhớ; Atlat Địa lý Việt Nam đối với môn thi địa lý.

  1. Các trường hợp được miễn thi ngoại ngữtrong xét công nhận tốt nghiệp gồm:

– Thành viên đội tuyển quốc gia thi Olympic quốc tế môn ngoại ngữ theo quyết định của bộ trưởng Bộ GD-ĐT;

– Thí sinh có một trong các chứng chỉ ngoại ngữ hợp lệ, giá trị sử dụng ít nhất đến ngày 26-7-2023 và đạt điểm tối thiểu theo quy định của bộ.

  1. KỲ THI TUYỂN SINH LỚP 10 THPT
  2. Thời gian thi, môn thi:

– Thời gian thi sớm hơn kỳ thi năm 2022 (7-9/6) : Ngày 1,2,3 tháng 6 năm 2023

– Môn thi: Toán, Ngữ Văn, Tổ hợp (Anh, Lý, Địa (năm 2022: Anh, Hóa, Sử)) + Bài thi môn Chuyên.

  1. 2. ĐKDT bằng hình thức trực tuyến

Sở Giáo dục và Đào tạo triển khai ĐKDT trực tuyến Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2023-2024. Với hình thức ĐKDT trực tuyến có một số ưu điểm như sau:

+ Giải quyết thủ tục hành chính trong ĐKDT.

+ Tiết kiệm thời gian: HS, CMHS không phải đến đơn vị mua, ghi, nộp hồ sơ.

+ dữ liệu của thí sinh đảm bảo chính xác, không bị trùng lặp hồ sơ ĐKDT, (do dữ liệu ĐKDT của thí sinh được đồng bộ với cơ sở dữ liệu ngành).

  1. Xét tuyển sinh vào lớp chuyên Tiếng Pháp

Lớp chuyên Tiếng Pháp xét theo điểm xét tuyển từ cao xuống thấp đối với thí sinh đăng ký nguyện vọng 1 chuyên Tiếng Pháp, thí sinh trúng tuyển phải có điểm xét tuyển không thấp hơn 5,0 điểm so với điểm trúng tuyển (điểm chuẩn) vào các lớp chuyên Tiếng Anh. Sau khi thực hiện xong nguyện vọng 1, nếu chưa tuyển đủ chỉ tiêu thì tiếp tục xét tuyển đồng thời đối với các thí sinh chưa trúng tuyển NV1 và các thí sinh chưa trúng tuyển vào lớp chuyên Tiếng Anh nhưng có nguyện vọng vào lớp chuyên Tiếng Pháp cho đủ chỉ tiêu.

  1. Lệ phí thi tuyển sinh: Từ năm 2021 trở về trước, kinh phí tổ chức tuyển sinh được chi từ ngân sách, bắt đầu từ kỳ thi tuyển sinh vào 10 năm 2022, thực hiện quy định của Luật Giáo dục, HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 131 ngày 10 tháng 12 năm 2021 về việc thông qua cơ chế thu và sử dụng mức thu dịch vụ tuyển sinh trong các cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn tỉnh Ninh Bình, theo đó, kinh phí tổ chức kì thi tuyển sinh được thu từ người dự thi.

Mức thu: Thực hiện theo quy định tại Nghị quyết số 131 của HĐND tỉnh theo nguyên tắc thu đủ bù chi. Sau khi tính toán và được cơ quan chức năng thẩm định chặt chẽ, các cơ sở tuyển sinh thực hiện niêm yết công khai mức thu dịch vụ tuyển sinh tại đơn vị và thông báo cho học sinh, cha mẹ học sinh về mức thu dịch vụ tuyển sinh trước khi thực hiện.

Mức thu dịch vụ tuyển sinh năm học 2023-2024 của từng trường trên địa bàn tỉnh Ninh Bình có thể sẽ khác nhau phụ thuộc vào quy mô, số lượng thí sinh đăng ký dự thi và điều kiện tổ chức thi của mỗi nhà trường, và như năm 2022 dao động xung quanh mức 500.000 đồng/thí sinh;

Khoản chi cho kỳ thi tuyển sinh gồm:

+ Các khoản chi phí tại cơ sở tuyển sinh như chi phí thông báo tuyển sinh, kế hoạch tuyển sinh, xử lý, nhập dữ liệu, kiểm dò dữ liệu; chi tổ chức coi thi; thanh tra cắm chốt, chi phí cho công an, bảo vệ, y tế, phục vụ tại cơ sở thi; nước uống, văn phòng phẩm…

+ Các khoản chi phí chi chung cho công tác tuyển sinh tại Sở GDĐT như
chi phí triển khai các hội nghị, tập huấn về công tác tuyển sinh; tổng hợp dữ liệu số lượng học sinh dự thi, thanh tra điều kiện thi, thanh tra lưu động; công tác ra đề, sao in đề thi; vận chuyển đề thi đến từng điểm thi; chi phí chấm thi, phúc khảo bài thi; hội đồng duyệt và công bố kết quả…

Gọi điện thoại
Chat Zalo