Đại biểu Quốc hội tỉnh Ninh Bình khoá XV tiếp xúc với cử tri huyện Hoa Lư

Chiều ngày 27/6, đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch – Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và các vị đại biểu Quốc hội tỉnh đã có buổi tiếp xúc với cử tri huyện Hoa Lư.

Dự buổi tiếp xúc có các đồng chí: Đoàn Minh Huấn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Cao Sơn, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, một số sở, ban, ngành của tỉnh. Về phía huyện Hoa Lư có các đồng chí: Bùi Thiện Thi – TUV, Bí thư Huyện uỷ; Nguyễn Văn Cường – Phó Bí thư Thường trực Huyện uỷ, Chủ tịch HĐND huyện; Nguyễn Quốc Hưng – Phó Bí thư huyện uỷ, Chủ tịch UBND huyện; các đồng chí UVBTV Huyện uỷ, Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND huyện, lãnh đạo các phòng, ban, ngành, đoàn thể của huyện; các đồng chí lãnh đạo các xã, thị trấn và đại diện cử tri trên địa bàn huyện.

Đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch – Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát biểu tại buổi tiếp xúc với cử tri.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri huyện Hoa Lư đã nghe đại biểu Quốc hội tỉnh thông báo kết quả kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV. Theo đó, sau 23 ngày làm việc, với tinh thần đổi mới, đoàn kết, dân chủ, trí tuệ, khẩn trương và trách nhiệm cao, kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra. Quốc hội đã thông qua 8 luật, 17 nghị quyết, cho ý kiến lần 2 đối với 1 dự án luật, cho ý kiến lần đầu đối với 8 dự án luật khác; tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn; xem xét, quyết định các vấn đề về nhân sự, kinh tế-xã hội, ngân sách Nhà nước và một số nội dung quan trọng khác.

Cử tri đã bày tỏ vui mừng, phấn khởi trước những thành tựu trong phát triển kinh tế – xã hội, phòng chống tham nhũng, tiêu cực; với tinh thần trách nhiệm của các đại biểu Quốc hội nói chung, tỉnh Ninh Bình nói riêng đã góp phần vào thành công của kỳ họp thứ 5 – Quốc hội khóa XV.

Tại buổi tiếp xúc, một trong những vấn đề nhận được sự quan tâm phản ánh, kiến nghị của nhiều cử tri đó là việc bảo đảm an ninh năng lượng điện. Theo cử tri, việc xây dựng bảng tính giá điện sinh hoạt thành nhiều bậc như hiện nay là chưa phù hợp, đồng thời đề nghị chỉ nên tính một mức giá để phù hợp với tình hình sử dụng điện hiện nay. Bên cạnh đó, cử tri cho rằng việc cắt điện luân phiên khoảng thời gian dài trên 8 tiếng đồng hồ ở cả các khung giờ phục vụ sinh hoạt trong đợt nắng nóng vừa qua đã làm ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, đời sống của nhân dân và chưa thực sự phù hợp. Do vậy, cử tri đề nghị ngành chức năng có giải pháp điều tiết để không phải cắt điện phụ tải sinh hoạt trên toàn quốc nói chung và trên địa bàn tỉnh Ninh Bình nói riêng. Trong trường hợp khẩn cấp bắt buộc phải tiết giảm, đề nghị cấp điện lại cho người dân vào các giờ cao điểm (từ 10h30 đến 14h và từ 17h) để ổn định đời sống sinh hoạt.

                              Đại diện cử tri nêu ý kiến, kiến nghị tại buổi tiếp xúc

Cùng với đó, cử tri đề nghị cơ quan chức năng có giải pháp để giảm tỷ lệ người rút bảo hiểm xã hội một lần. Đồng thời đề nghị các cấp, các ngành tăng cường hơn nữa việc phát hiện, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng hình thức công nghệ cao.

Bên cạnh việc ghi nhận những nỗ lực của đại biểu Quốc hội tỉnh trong tham gia hoạch định, xây dựng các chính sách phát triển kinh tế – xã hội của đất nước, trong đó có các chính sách đối với giáo dục, nhiều cử tri cũng phản ánh những bất cập trong hoạt động giảng dạy và đề nghị xem xét tăng mức định biên giáo viên tiểu học/lớp từ 1,5 lên 1,8 giáo viên/lớp (đối với trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2); đồng thời đề nghị xem xét, đánh giá hiệu quả hoạt động của việc sáp nhập các trường THCS với trường Tiểu học để có những chính sách cụ thể, nâng cao chất lượng hoạt động, tránh tình trạng “nhập vào rồi lại tách ra”.

                                            Quang cảnh buổi tiếp xúc cử tri

Tại buổi tiếp xúc, đại diện các sở, ngành đã phát biểu làm rõ một số vấn đề cử tri nêu thuộc thẩm quyền.

Thay mặt Đoàn ĐBQH tỉnh, đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch – Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã tiếp thu, trân trọng cảm ơn ý kiến phát biểu của cử tri, cho đây là những ý kiến xác đáng, xuất phát từ tình hình thực tiễn.

Chia sẻ những khó khăn của người dân trong chi trả tiền điện sinh hoạt cũng như những bức xúc của người dân trong thời điểm nắng nóng bị cắt điện luân phiên, đồng chí cũng trao đổi làm rõ về cách thức quản lý kinh doanh của ngành điện và vấn đề an ninh năng lượng điện… Nếu tính 1 mức giá điện sẽ gây ra bất lợi cho người tiêu dùng là các đối tượng sử dụng điện ít, các đối tượng hộ nghèo, gia đình chính sách sẽ phải trả số tiền điện nhiều hơn.

Đối với kiến nghị của cử tri về các giải pháp hạn chế tình trạng người lao động rút BHXH một lần, đồng chí đề nghị BHXH tỉnh tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, nâng cao nhận thức về chính sách bảo hiểm xã hội; tăng cường công tác giám sát, kiểm tra, thanh tra và xử lý vi phạm pháp luật về bảo hiểm xã hội; cải cách thủ tục hành chính để đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người lao động. Đặc biệt là truyền thông về những thiệt thòi của người lao động khi rút BHXH một lần. Cùng với đó, BHXH tỉnh tăng cường phối hợp với ngành Lao động để thực hiện hỗ trợ tiền đào tạo nghề và giới thiệu việc làm khi người lao động đăng ký, góp phần đào tạo nghề và tìm việc làm mới cho người lao động khi thất nghiệp, qua đó hạn chế một phần tình trạng rút BHXH một lần.

Tiếp thu kiến nghị của cử tri, đồng chí Phó Chủ tịch – Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cũng cho biết Đoàn ĐBQH tỉnh sẽ nghiên cứu đề xuất, kiến nghị lên các cấp có thẩm quyền có những giải pháp và ban hành những quy định chặt chẽ khi người lao động rút bảo hiểm xã hội một lần…

Tin, ảnh: Diệu Linh – Trung tâm VHTT&TT huyện

Gọi điện thoại
Chat Zalo