Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Sau 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã góp phần quan trọng vào công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nhất là việc kiềm chế, ngăn chặn tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” trong nội bộ; tích cực bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; củng cố niềm tin của Nhân dân đối với Đảng, cấp ủy, chính quyền các cấp. Những kết quả nêu trên là nhân tố cơ bản, góp phần quan trọng hoàn thành nhiệm vụ chính trị của huyện.
Bên cạnh những thành tích, kết quả đạt được, công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, chuyên đề năm có lúc, có nơi chưa kịp thời, còn hình thức, đơn điệu và chưa phù hợp với tình hình thực tiễn; nội dung kế hoạch hành động chưa sát với chức trách, nhiệm vụ được giao. Việc cụ thể hóa nội dung chủ đề công tác năm ở một số nơi chưa có nhiều đổi mới, sáng tạo, chưa lựa chọn đúng, trúng nội dung đột phá để thực hiện. Những vấn đề bức xúc, nổi cộm chưa được quan tâm xử lý; còn lúng túng và chưa quyết liệt trong tổ chức thực hiện. Việc thực hiện trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu chưa đạt kết quả cao. Một bộ phận cán bộ, đảng viên thiếu tu dưỡng, chưa tự giác trong học tập, công tác, rèn luyện, thậm chí có cán bộ, đảng viên vi phạm các quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước.
Để việc thực hiện Kết luận 01 của Bộ Chính trị, Chủ đề công tác năm 2024 “Giữ vững kỷ cương, tăng cường trách nhiệm, đổi mới, sáng tạo, hiệu quả thực chất” của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh thời gian tới đạt hiệu quả cao hơn, Ban Thường vụ Huyện ủy đã có Công văn số 1504-CV/HU, trong đó, yêu cầu các cấp uỷ, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị – xã hội, cán bộ, đảng viên căn cứ chức năng, nhiệm vụ và tình hình thực tế của địa phương, cơ quan, đơn vị lựa chọn nội dung trọng tâm đột phá; xây dựng kế hoạch cụ thể và triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả trong năm 2024; xác định những vấn đề nổi cộm, bức xúc; hạn chế, yếu kém của địa phương, cơ quan, đơn vị để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo; đề cao vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu trong thực hiện chức trách nhiệm vụ; trong chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, trong vận động gia đình, người thân chấp hành nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành. Không để xảy ra tình trạng né tránh, không giải quyết kịp thời các công việc thuộc thẩm quyền, không theo việc đến cùng, đùn đẩy trách nhiệm, e dè, sợ sai, sợ trách nhiệm, không quyết đoán, không dám tham mưu, đề xuất xử lý công việc; thực hiện phong cách, lề lối, tác phong làm việc khoa học, dân chủ, sâu sát, chuyên nghiệp, vì nhân dân phục vụ. Đổi mới tư duy về cách nghĩ, cách làm theo tinh thần: dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đổi mới sáng tạo, dám đương đầu với khó khăn, dám hành động vì lợi ích chung; phát hiện, bồi dưỡng, nhân rộng các tấm gương điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ở địa phương, cơ quan, đơn vị mình. Năm 2024 mỗi đảng bộ trực thuộc phải xây dựng ít nhất được 1 tập thể và 2 cá nhân thực sự điển hình trong học tập và làm theo Bác.
Các cấp ủy, tổ chức đảng, nhất là người đúng đầu cấp ủy phải quan tâm sâu sát và trực tiếp chỉ đạo việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Chủ đề công tác năm 2024 của Tỉnh ủy theo tinh thần Công văn này.
Cùng với các yêu cầu trên, Ban Thường vụ Huyện uỷ cũng gợi ý 1 số nội dung đối vơi các đảng bộ xã, thị trấn trong việc lựa chọn nội dung trọng tâm đột phá, xác định những vấn đề bức xúc, nổi cộm (hoặc những vấn đề nổi lên) để các đơn vị nghiên cứu áp dụng thực hiện tại đơn vị mình.

Gọi điện thoại
Chat Zalo