Sơ kết công tác dân vận, thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, phong trào thi đua “Dân vận khéo” và công tác vận động quần chúng xây dựng và bảo vệ Tổ quốc6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.

Chiều 11/7, Huyện uỷ Hoa Lư tổ chức hội nghị sơ kết việc thực hiện Quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở, phong trào thi đua “Dân vận khéo”, công tác vận động quần chúng xây dựng và bảo vệ Tổ quốc huyện 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024. Đồng chí Nguyễn Văn Cường- Phó Bí thư Thường trực Huyện uỷ, Chủ tịch HĐND huyện, Trưởng Ban chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ và phong trào thi đua “Dân vận khéo” huyện dự và phát biểu chỉ đạo.

                                                                                                               Toàn cảnh Hội nghị

6 tháng đầu năm nay, công tác dân vận của hệ thống chính trị đã đạt được nhiều kết quả. Các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, nhất là phong trào thi đua “Dân vận khéo” gắn với việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” được triển khai thực hiện đi vào nền nếp và từng bước nâng cao chất lượng. Ban Dân vận Huyện ủy đã phát huy vai trò trung tâm cầu nối để phối hợp thực hiện đồng bộ công tác vận động quần chúng, từ đó phát huy tốt quyền làm chủ trực tiếp của Nhân dân, góp phần quan trọng trong việc xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ kinh tế – xã hội của địa phương.

Bên cạnh việc tiếp tục triển khai, nhân rộng, nâng cao chất lượng, hiệu quả các mô hình “Dân vận khéo” đã có, các cấp, các ngành, MTTQ và các đoàn thể chính trị – xã hội từ huyện đến cơ sở quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo triển khai nghiêm túc, sâu rộng và đã từng bước đi vào thực tiễn và thu được kết quả tích cực, phong trào được các tầng lớp nhân dân đồng tình hưởng ứng, tích cực tham gia và qua đó tạo sự chuyển biến rõ nét trong nhận thức của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang về vị trí, vai trò của công tác dân vận trong tình hình mới. Đến nay, toàn huyện có 312 mô hình, điển hình tiêu biểu trên các lĩnh vực, trong đó đăng ký xây dựng mới 6 tháng đầu năm là 49 mô hình. Qua đó tăng cường đoàn kết, tạo sự đồng thuận trong xã hội, huy động nhiều lực lượng, nguồn lực để phát triển kinh tế – xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng, xây dựng Đảng, chính quyền, phát triển kinh tế, xoá đói, giảm nghèo, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, được các cấp ủy, chính quyền, ban, ngành, MTTQ và các đoàn thể chính trị – xã hội trên địa bàn huyện triển khai thực hiện có hiệu quả gắn với việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương, trong đó quan tâm đẩy mạnh cải cách hành chính, chuyển đổi số, quan tâm đến công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân…. Dân chủ ở xã, thị trấn được thực hiện nghiêm túc, nhất là các nội dung công khai để dân biết, dân bàn, dân quyết định và nhân dân tham gia ý kiến; tham gia kiểm tra, giám sát. Dân chủ trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập huyện luôn bám sát và thực hiện theo quy định tại Luật thực hiện dân chủ ở cơ sở, Nghị định số 04/2015/NĐ-CP ngày 09/01/2015 của Chính phủ về việc thực hiện dân chủ trong cơ quan hành chính Nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập, phát huy quyền làm chủ của cán bộ, công chức, viên chức và nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị; góp phần phòng ngừa, ngăn chặn và chống các hành vi tham nhũng, lãng phí, quan liêu, phiền hà, sách nhiễu nhân dân,… dân chủ ở tổ chức có sử dụng lao động đã phát huy vai trò đại diện cho tập thể lao động, chủ động tham mưu cho cấp uỷ Đảng, phối hợp với người sử dụng lao động xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện, đảm bảo các yêu cầu, nội dung theo quy định của pháp luật: rà soát, xây dựng, sửa đổi, bổ sung quy chế thực hiện dân chủ và các nội quy, quy định tại doanh nghiệp theo quy định của Luật thực hiện dân chủ ở cơ sở. Qua đó góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp uỷ, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị-xã hội, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và các tầng lớp nhân dân, phát huy hơn nữa quyền làm chủ của nhân dân, xây dựng đảng trong sạch, vững mạnh, phát triển kinh tế-xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; củng cố thêm niềm tin của nhân dân vào Đảng, chính quyền.

Ban Chỉ đạo phối hợp hoạt động vận động quần chúng xây dựng và bảo vệ Tổ quốc từ thành phố tới cơ sở đã bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị, phối hợp tuyên truyền giáo dục cho đoàn viên, hội viên, chiến sỹ LLVT và các tầng lớp Nhân dân về các chỉ thị, nghị quyết của cấp ủy Đảng các cấp, đường lối, chủ trương của Đảng, pháp luật Nhà nước; thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội, phong trào thi đua yêu nước, chính sách xã hội, chính sách hậu phương quân đội, hoạt động nhân đạo từ thiện. Các nội dung của chương trình phối hợp được tổ chức thực hiện nghiêm túc, hiệu quả.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị đồng chí Đồng chí Nguyễn Văn Cường, Phó Bí thư Thường trực Huyện uỷ, Chủ tịch HĐND huyện, Trưởng Ban chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ và phong trào thi đua “Dân vận khéo” huyện ghi nhận những kết quả đạt được trong việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở và Phong trào thi đua “Dân vận khéo” trong 6 tháng đầu năm.

Về nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm, đồng chí đề nghị cấp ủy, chính quyền cơ quan, đơn vị tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết, kết luận của Đảng, pháp luật của Nhà nước về xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở. Việc triển khai quy chế dân chủ đã gắn vào những công việc cụ thể, triển khai bài bản đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật hiện hành qua đó giúp giải quyết nhiều những công việc khó khăn tồn tại kéo dài như công tác giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án. MTTQ, các đoàn thể chính trị – xã hội tiếp tục xây dựng kế hoạch giám sát, phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền. Phát động và tổ chức tốt các phong trào quần chúng nhân dân tham gia xây dựng và thực hiện QCDC, gắn với phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; phong trào thi đua “Dân vận khéo” gắn với xây dựng nông thôn mới. Tăng cường công tác tuyên truyền kết quả phong trào thi đua “Dân vận khéo” trên các lĩnh vực; phối hợp chặt chẽ với Hội đồng Thi đua – Khen thưởng huyện, cấp cơ sở trong việc hướng dẫn bình xét các mô hình “Dân vận khéo”; kịp thời biểu dương, khen thưởng các điển hình “Dân vận khéo” tiêu biểu.

Gọi điện thoại
Chat Zalo